เลนส์โปรเกรสซีฟ…ควรใช้เมื่อไหร่??

เมื่อเราเริ่มเข้าสู่อายุที่มากขึ้น ปัญหาที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ “ปัญหาสายตายาว” ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราอายุย่างเข้า 40 ปี ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะทำให้เราไม่สามารถมองระยะใกล้ ๆ ได้ชัดเจนเหมือนสมัยก่อน..

ซึ่งปัญหานี้..ถึงแม้คนที่มีสายตาสั้นอยู่แล้วและใส่แว่นสายตาสั้น แต่เวลาที่จะอ่านหนังสือก็จะไม่สามารถอ่านได้ จึงทำให้ต้องถอด ๆ ใส่ ๆ แว่นอยู่ตลอดเวลา สร้างความรำคาญในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก
ครั้นจะไปตัดแว่นใหม่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องตัดแว่นแบบไหน เลนส์อะไร วันนี้ทางเรา เลยได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเลนส์โปรเกรสซีฟมาฝากกันค่ะ ว่าเราควรใช้แบบไหน ใช้อย่างไร และมีข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไรค่ะ

เลนส์โปรเกรสซีฟ คือ เลนส์แว่นตาที่มีค่าสายตาตั้งแต่มองไกล ไล่ระดับลงมาจนถึงค่าสายตามองใกล้ อยู่บนเลนส์แผ่นเดียว ดังนั้นจึงทำให้สามารถมองได้ทั้งระยะไกล กลาง ใกล้ ได้คมชัดทุกระยะการใช้งานเนื่องจากคนในวัย อายุ 40 ปีขึ้นไป หรือก่อน 40 ปีเล็กน้อย จะเริ่มมีอาการ กำลังการเพ่งของกล้ามเนื้อตาและเลนส์ดวงตาที่ลดลง ซึ่งจะเกิดขึ้นตามอายุ หรือที่เราเรียกอาการนี้ว่า สายตายาวตามอายุ (Presbyopia) ซึ่งค่าสายตานั้นจะเพิ่มไปพร้อมกับอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเลยค่ะดังนั้นค่าสายตาในระยะมองไกล และใกล้จึงต่างกัน ทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิต แว่นตา เลนส์โปรเกรสซีฟจึงเข้ามาตอบโจทย์การมองเห็นชัดทุกระยะ ไม่ต้องสลับแว่นไปมา หรือถอดใส่แว่นให้เสียบุคลิกภาพ

ผู้ที่จะเหมาะสมใส่เลนส์โปรเกรสซีฟ คือ

  • คนที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย คือมีการใช้สายตาสลับไปมาเคลื่อนไหว ทั้งมองไกล กลางและใกล้ อยู่เป็นประจำ เช่น ขับรถ เดินช็อปปิ้ง ดูมือถือ ทำงานหน้าจอคอม
  • คนที่ไม่อยากสวมแว่น และถอดแว่นบ่อยๆ หรือต้องสลับแว่นสายตาไปมา
  • คนที่อยากได้ความสวยงาม เสริมบุคลิกภาพ ไม่อยากดูแก่ 

หากใครที่วิเคราะห์แล้วว่าตัวเองมีข้อใดข้อหนึ่ง หรือ มีครบทุกข้อด้านบน หมอขอแนะนำให้ทดลองใส่เลนส์โปรเกรสซีฟจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

  • สามารถมองได้คมชัดทุกระยะ ตั้งแต่ระยะไกล ระยะกลาง จนถึงระยะใกล้ ซึ่งเป็นการพัฒนามาจากเลนส์ชั้นเดียวและเลนส์สองชั้น (Bifocal) ที่ไม่สามารถมองระยะกลางได้เนื่องจากไม่มีการไล่ค่าสายตาที่รองรับ
  • ไม่ต้องถอดและใส่แว่นบ่อยๆ เนื่องจากสามารถมองได้ทุกระยะ
  • เป็นเลนส์ที่ไร้รอยต่อ ใส่แล้วสวยงาม
  • มีภาพบิดเบือนที่ด้านข้างของเลนส์ เนื่องจากเลนส์โปรเกรสซีฟต้องมีการไล่ระดับค่าสายตาแบบไร้รอยต่อ ทำให้ในการผลิตเลนส์ต้องมีการใช้การขัดเลนส์ไล่ค่าสายตาและนำรอยต่อของการเปลี่ยนค่าสายตาในแต่ละระยะให้ไปเป็นภาพเบลออยู่ด้านข้างของเลนส์ 
  • โซนระยะกลางและใกล้มีพื้นที่ในการมองน้อยกว่าระยะไกล 
  • มีการปรับตัวในการใช้งานครั้งแรก

ลักษณะเลนส์โปรเกรสซีฟจะถูกแบ่งง่ายๆเป็นโซน 3 โซน ได้แก่ ระยะไกล กลาง และใกล้ จึงมีการใช้งานดังนี้

  • มองไกล ให้มองตรงหรือใช้โซนด้านบนในการมอง
  • มองระยะกลาง ให้มองเหลือบลงมาเล็กน้อย หรือเชิดหน้าขึ้นเล็กน้อยหากเป็นการใช้ระยะกลางที่อยู่ในระดับสายตา
  • มองระยะใกล้ ให้มองเหลือบลงมาลึกสุดที่เกือบด้านล่างของเลนส์ และอาจจะมีการเชิดคางขึ้นอีกเล็กน้อยเพิ่งให้ตาเหลือบลงต่ำถึงโซนการใช้งานระยะใกล้

  1. เลือกร้านที่มีนักทัศนมาตรให้บริการในการตรวจวัดสายตา เนื่องจากนักทัศนมาตรมีความเข้าใจในด้านการตรวจวัดสายตาและระบบการมองเห็นเป็นอย่างดี จึงควรตรวจวัดสายตากับผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ
  2. เลือกร้านที่น่าเชื่อถือ มีอุปกรณ์พร้อมในการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่น เนื่องจาก กว่าจะเป็นแว่นสายตาที่ใส่สบายและเหมาะสมได้นั้นต้องมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Fitting ขนาดของกรอบที่ควรเลือกให้เหมาะสม โครงสร้างหรือรุ่นเลนส์ที่เหมาะกับสายตาของคุณ
  3. เลือกร้านที่มีตัวทดลองเลนส์โปรเกรสซีฟให้ทดลอง เนื่องจากขั้นตอนในการแนะนำชนิดเลนส์ที่เหมาะสมกับ Lifestyle ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้มากที่สุดนั้นในแต่ละร้านอาจจะมีให้ทดลองต่างรูปแบบกันไป ซึ่งถ้าเราได้ทดลองและเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ จะทำให้เรามั่นใจได้มากขึ้นว่า เลนส์โปรเกรสซีฟ ที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด และคุ้มค่ากับเงินที่เราได้จ่ายออกไปค่ะ

เลนส์โปรเกรสซีฟ คือ เลนส์แว่นตาที่สามารถมองเห็นชัดทุกระยะทั้งไกล กลาง และใกล้ เหมาะกับคนที่มีปัญหาสายตายาวตามวัยในวัย 40 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีข้อดีในเรื่องความสะดวก และเสริมบุคลิก อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรกอาจต้องมีการปรับตัวและฝึกการมองเห็นให้คุ้นชิน

ซึ่งก่อนการตัด Progressive lens หมอแนะนำว่าควรไปทดลองกับร้านแว่นสายตาที่มีผู้เชี่ยวชาญและมีเลนส์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ เพื่อที่คุณลูกค้าจะได้ทดลองจนกว่าจะเจอเลนส์โปรเกรสซีฟที่ใช่สำหรับตัวคุณลูกค้ามากที่สุดค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.